Top

Danh mục

vietjet air
Ztech

Brainstorming tạo lập những ý tưởng sáng tạo, cấp tiến - Phần 1

Bạn sử dụng việc “brainstorming” để giải quyết một vấn đề thường xuyên như thế nào? Rất có thể, bạn đã sử dụng nó ít nhất một lần, ngay cả khi bạn không nhận ra đó chính là hành động brainstorming.


Trong nhiều thập kỷ, người ta đã sử dụng brainstorming để tạo ra các ý tưởng, và đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề. Tuy nhiên, bạn cần phải sử dụng brainstorming một cách đúng đắn để nó có được hiệu quả đầy đủ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét Brainstorming là gì, tại sao nó lại hữu ích và làm thế nào để có được điều tốt nhất từ phương pháp này.

Brainstorming là gì?

Alex Osborn- ông trùm ngành quảng cáo trên đại lộ Madison, phát triển cách tiếp cận ban đầu và xuất bản nó trong cuốn sách "Applied Imagination" năm 1953. Kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã tạo nên nhiều sự cải tiến cho kỹ thuật ban đầu của ông.

Brainstorming kết hợp một cách tiếp cận thoải mái, không gò bó để giải quyết vấn đề với tư duy rộng. Lối tư duy này khuyến khích mọi người đưa ra những suy nghĩ và ý tưởng lúc đầu có vẻ hơi điên rồ. Một vài ý tưởng trong những ý tưởng này có thể tạo thành các giải pháp mới mẻ, sáng tạo và độc nhất cho một vấn đề, trong khi một số khác là tiền đề để tạo ra một loạt những ý tưởng mới hơn. Điều này giúp cho mọi người thoát khỏi những điều bế tắc bằng cách bứt phá khỏi lối suy nghĩ bình thường của họ.


Vì vậy, trong các buổi brainstorming, chúng ta nên tránh phê bình hoặc khen ngợi những ý tưởng. Bạn đang cố gắng để mở ra những khả năng và phá vỡ các giả định không chính xác về các giới hạn của vấn đề. Do đó, việc phán quyết và phân tích ở giai đoạn này sẽ làm chậm trễ việc phát sinh ý tưởng cũng như giới hạn tính sáng tạo.

Đánh giá các ý tưởng vào cuối buổi - đây là thời gian để khám phá các giải pháp xa hơn, sử dụng những phương pháp tiếp cận truyền thống.

Tại sao sử dụng brainstorming?

Việc giải quyết vấn đề nhóm theo cách truyền thống có thể bị hủy hoại bởi hành vi nhóm vô ích. Và trong khi điều quan trọng khi giải quyết vấn đề là phải bắt đầu với một quá trình có hệ thống và được phân tích , tuy nhiên điều này có thể dẫn dắt một nhóm phát triển nên các ý tưởng còn  hạn chế và không có tính sáng tạo.

Ngược lại, brainstorming cung cấp một môi trường tự do và cởi mở khuyến khích tất cả mọi người tham gia. Những ý tưởng kỳ quặc được hoan nghênh và tin tưởng, và tất cả người tham gia được khuyến khích đóng góp một cách đầy đủ, giúp họ phát triển một loạt các giải pháp sáng tạo phong phú.

Khi được sử dụng trong quá trình giải quyết vấn đề, brainstorming giúp mang lại trải nghiệm đa dạng cho các thành viên trong nhóm. Nó làm tăng sự phong phú của các ý tưởng được khám phá, có nghĩa là bạn thường có thể tìm ra các giải pháp tốt hơn cho những vấn đề mà bạn phải đối mặt.

Nó cũng có thể giúp bạn có được sự đồng thuận từ các thành viên trong nhóm cho giải pháp được lựa chọn - dù sao đi nữa, họ sẽ cam kết nhiều hơn cho một cách tiếp cận nếu họ tham gia phát triển nó. Hơn nữa, vì brainstorming là một hoạt động thú vị, nó giúp cho các thành viên trong nhóm gắn bó, khi họ giải quyết các vấn đề trong một môi trường tích cực, bổ ích.

Trong khi brainstorming có thể có hiệu quả, điều quan trọng là tiếp cận nó với một tâm trí cởi mở và một tinh thần không phán xét. Nếu bạn không làm điều này, mọi người trở nên im lặng, thì số lượng và chất lượng của các ý tưởng tụt giảm, và tinh thần chung có thể bị ảnh hưởng.

Brainstroming cá nhân

Mặc dù brainstorming theo nhóm thường có hiệu quả hơn trong việc tạo ra các ý tưởng so với việc giải quyết vấn đề nhóm thông thường, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc brainstorming cá nhân tạo ra nhiều ý tưởng và thường tốt hơn so với việc brainstorming theo nhóm.

Điều này có thể xảy ra bởi vì các nhóm không phải lúc nào cũng tuân theo các quy tắc của brainstorming một cách nghiêm ngặt, và những hành vi xấu tràn vào. Tuy nhiên, điều này xảy ra  chủ yếu là do người ta cứ chú tâm vào những người khác mà không tập trung vào ý tưởng của mình - hoặc họ quên đi những ý tưởng này trong khi chờ đến lượt mình nói .

Khi bạn tự mình brainstorm, bạn không phải lo lắng về cái tôi hay ý kiến ​​của người khác, và bạn có thể tự do và sáng tạo hơn. Ví dụ: bạn có thể thấy rằng một ý tưởng mà bạn ngần ngại đề cập đến trong một nhóm có thể phát triển thành một cái gì đó đặc biệt khi bạn khám phá nó một mình.

Tuy nhiên, bạn không thể phát triển ý tưởng một cách đầy đủ khi bạn tự làm một mình, bởi vì trải nghiệm của bạn thì không thể nào nhiều bằng trải nghiệm tổng thể của cả nhóm.

Lời khuyên

Để có được hiệu quả cao nhất của việc brainstorming cá nhân, hãy chọn một nơi thoải mái để ngồi và suy nghĩ. Giảm thiểu những sự  phân tâm để bạn có thể tập trung vào vấn đề trong tầm tay của mình và xem xét đến việc sử dụng Sơ đồ tư duy- Mind Maps để sắp xếp và phát triển ý tưởng.

Brainstorming cá nhân hiệu quả nhất khi bạn cần giải quyết một vấn đề đơn giản, tạo ra một danh sách các ý tưởng hoặc tập trung vào một vấn đề mở rộng. Brainstorming nhóm thường hiệu quả hơn để giải quyết các vấn đề phức tạp.

Brainstorming nhóm

Ở đây, bạn có thể tận dụng những kinh nghiệm và sự sáng tạo của tất cả các thành viên trong nhóm. Khi một thành viên bị mắc kẹt với một ý tưởng, sự sáng tạo và kinh nghiệm của thành viên khác có thể đưa ý tưởng đó đến giai đoạn tiếp theo. Bạn có thể phát triển ý tưởng sâu hơn với việc brainstorming theo nhóm so với việc brainstorming cá nhân.

Một ưu điểm khác của brainstorming theo nhóm là nó giúp mọi người cảm thấy rằng họ đã đóng góp cho giải pháp, và nó nhắc nhở mọi người rằng những người khác cũng có những ý tưởng sáng tạo để cung cấp. Brainstorming cũng rất thú vị, vì vậy nó có thể rất tuyệt vời khi sử dụng trong hoạt động team building!

Brainstorming theo nhóm có thể mang đến  rủi ro cho các cá nhân. Những gợi ý không bình thường có thể xuất hiện để làm mất đi giá trị ngay từ cái nhìn đầu tiên - đây là nơi bạn cần điều hành buổi làm việc thật chặt chẽ, để nhóm không làm tiêu tan những ý tưởng này và dập tắt sự sáng tạo.

Nếu có thể, những người tham gia nên đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau.Việc trải nghiệm chéo này có thể làm cho buổi làm việc sáng  tạo hơn. Tuy nhiên, đừng làm cho nhóm quá lớn: như với các loại hình làm việc theo nhóm khác, nhóm từ 5-7 người thường có hiệu quả nhất.

Công cụ này dùng như thế nào?

Bạn thường nhận được những kết quả tốt nhất bằng cách kết hợp brainstorming cá nhân và brainstorming nhóm, và bằng cách quản lý quá trình theo "các quy tắc" dưới đây. Với việc sử dụng những cách này, bạn có thể khiến mọi người tập trung vào vấn đề mà không bị gián đoạn, bạn tối đa hóa số lượng ý tưởng mà bạn có thể tạo ra, và bạn có được cảm giác tuyệt vời của sự gắn kết đội nhóm dẫn đến một buổi brainstorming theo nhóm diễn ra hiệu quả.

Để thực hiện một buổi brainstorming nhóm một cách hiệu quả, hãy làm theo các bước sau.

BƯỚC 1: CHUẨN BỊ NHÓM

Đầu tiên, hãy thiết lập một môi trường thoải mái cho phiên họp. Đảm bảo rằng căn phòng được cung cấp đầy đủ ánh sáng và bạn có các công cụ, tài nguyên và đồ ăn thức uống mà bạn cần đến.

Có bao nhiêu lượng thông tin hay sự chuẩn bị mà nhóm của bạn cần để braistorm những giải pháp cho vấn đề của bạn?  Hãy nhớ rằng việc  chuẩn bị là rất quan trọng, nhưng quá nhiều sự chuẩn bị có thể giới hạn - hoặc thậm chí hủy hoại - bản chất tự do của một phiên họp brainstorming.

Hãy cân nhắc xem ai sẽ tham dự cuộc họp. Một căn phòng chứa đầy những người có cùng chí hướng sẽ không tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo như một nhóm đa dạng, do đó hãy cố gắng đưa vào buổi họp những người từ nhiều lĩnh vực, cũng như những người có nhiều kiểu suy nghĩ khác nhau.

Khi mọi người được tập hợp, chỉ định một người ghi lại những ý tưởng xuất phát từ buổi họp. Người này không nhất thiết phải là người quản lý đội - thật khó để có thể vừa ghi chép vừa đóng góp ý kiến cùng một lúc. Đăng tải những ghi chú đó ở nơi mọi người có thể nhìn thấy chúng, chẳng hạn như trên bảng flip chart hoặc bảng trắng; hoặc sử dụng một máy tính với một máy chiếu dữ liệu.

Nếu mọi người không quen làm việc cùng nhau, hãy cân nhắc sử dụng một bài tập khởi động thích hợp, hoặc một hoạt động để xóa bỏ rào cản ngăn cách mọi người.

BƯỚC 2: TRÌNH BÀY VẤN ĐỀ

Hãy xác định vấn đề bạn muốn giải quyết một cách rõ ràng, và trình bày bất kỳ tiêu chí nào mà bạn phải đáp ứng. Hãy làm rõ với các thành viên là mục tiêu của cuộc họp là tạo ra càng nhiều ý tưởng càng tốt.

Cung cấp cho mọi người nhiều thời gian yên tĩnh vào thời điểm bắt đầu buổi họp để họ ghi lại càng nhiều ý tưởng càng tốt. Sau đó, yêu cầu họ chia sẻ ý tưởng của họ, trong khi đưa ra cho mọi người cơ hội công bằng để đóng góp.

BƯỚC 3: HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN

Một khi mọi người đã chia sẻ ý tưởng của mình, hãy bắt đầu việc thảo luận nhóm để phát triển ý tưởng của người khác và sử dụng chúng để tạo ra những ý tưởng mới. Xây dựng dựa trên ý tưởng của người khác là một trong những khía cạnh có giá trị nhất của hoạt động brainstorming nhóm.

Hãy khuyến khích mọi người đóng góp và phát triển những ý tưởng, bao gồm cả những người yên lặng nhất , và không khuyến khích bất cứ ai chỉ trích các ý tưởng.

Là người tư vấn của nhóm, bạn nên chia sẻ ý tưởng nếu bạn có chúng, nhưng hãy dành thời gian và năng lượng để hỗ trợ nhóm của bạn và hướng dẫn việc thảo luận trong nhóm. Tập trung vào một cuộc hội thoại tại một thời điểm, và tập trung lại nhóm nếu mọi người đi lệch hướng.

Mặc dù bạn đang hướng dẫn thảo luận, nhưng đừng quên để mọi người vui vẻ trong lúc brainstorming. Hoan nghênh sự sáng tạo và khuyến khích đội của bạn đưa ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, bất kể chúng thực tế hay bất khả thi. Sử dụng những thử nghiệm suy nghĩ như Provocation- Tạm dịch: Kích hoạt hoặc Random Input- Tạm dịch: Thu thập ngẫu nhiên để tạo ra một số ý tưởng không ngờ tới.

Đừng dõi theo một dòng suy nghĩ quá lâu. Đảm bảo rằng bạn tạo ra một số lượng đủ tốt những ý tưởng khác nhau và nghiên cứu các ý tưởng cá nhân một cách cụ thể. Nếu một thành viên trong nhóm cần ngừng sự tập trung vào nhóm để khám phá một ý tưởng một mình, hãy cho phép họ tự do làm điều này.

Ngoài ra, nếu buổi brainstroming kéo dài , hãy giành ra nhiều thời gian giải lao để mọi người có thể tiếp tục tập trung.

Kim Dung (t/h)

parkvista địa ốcKhơ thịthẩm mỹ mắt ngọc
vietjet air
Ztech

Quảng cáo

phú mỹ hưng 2
Nguyễn Kim
HandicoSAPA JADE HILL
Ztech camera
ITV - Giải pháp Video Marketing