Khách hàng khóc ròng vì ngân hàng “lơ” việc chuộc tài sản giá cao để bán tài sản giá thấp?

Trần Nhật Linh
Theo phản ánh, người được ủy quyền có thiện chí xin chuộc lại tài sản bằng nhiều phương án với mức giá cao. Tuy nhiên, Ngân hàng Eximbank vẫn tổ chức đấu giá để thu về mức giá thấp hơn nhiều.

Cụ thể, theo nội dung đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1991, phường 15, quận 11, TP. HCM), chồng bà là ông Lâm Duy Mệnh có thành lập 4 công ty để kinh doanh. Trong đó, ông Mệnh giữ chức Chủ tịch HĐTV 2 công ty là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Lâm Anh và Công ty TNHH Đầu tư Xây lắp Thương mại Kiến Trẻ.

Năm 2007, cần vốn làm ăn, ông Mệnh vay 55 tỉ đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank). Tài sản thế chấp 126 Giấy CNQSDĐ với tổng diện tích 110 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, ông Mệnh có vay tiền bà Hồ Thị Yến Vy (phường Hòa Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để mua số tài sản trên là 19 tỉ đồng. Bà Vy được ông Lâm Duy Mệnh hứa hoàn trả 90% bất động sản trên để bồi hoàn số tiền đã mượn.

Do làm ăn không thuận lợi, ông Mệnh không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ số tiền đã vay, năm 2010 và 2011, Ngân hàng Eximbank yêu cầu ông Lâm Duy Mệnh giao tài sản thế chấp cho ngân hàng để xử lý nợ.

Đến năm 2013, ngân hàng Eximbank đã bán còn lại 86 quyền sử dụng đất diện tích khoảng 71 ha. Tính tại thời điểm hiện tại chỉ còn 44 tài sản, trong đó có 11 tài sản đang bị thi hành án.

Cũng thời điểm năm 2013, ông Lâm Duy Mệnh đã ủy quyền cho bà Vy được thương thượng trả nợ và chuộc lại tài sản thế chấp. Các tài sản này là các tài sản mà ông Mệnh đã hứa trả lại cho bà Vy 90%. Sau khi có giấy ủy quyền của ông Lâm Duy Mệnh, bà Vy đã đến Ngân hàng Exibank để làm việc.

e77235fa887b4e25176a-1668681286.jpg
 

Tại ngày 16/5/2018, bà Vy có đề xuất xin chuộc 11 quyển sử dụng đất tại các xã thuộc Long Thành, Đồng Nai đang được xử lý tại cơ quan thi hành án. Đồng thời, bà Vy cũng mong muốn xin mua lại 86 quyền sử dụng đất (10 quyền sử dụng đất tại xã Long Tân đã được mua qua đấu giá) với giá 28 tỉ đồng hoặc được phép đấu giá 76 quyền sử dụng đất.

Ngày 6/11/2018, Ngân hàng Eximbank có văn bản trả lời, nội dung: “Hiện nay, Ngân hàng Eximbank và các cá nhân liên quan đang tiếp tục triển khai bán đấu giá qua tổ chức đấu giá. Trường hợp bà Vy có nguyện vọng mua lại tài sản thì có thể theo dõi và tham gia mua đấu giá tài sản để đảm bảo tài sản sẽ được bán một cách minh bạch, công khai”.

Tuy nhiên, trong khi bà Vy đang chuẩn bị hồ sơ tham gia đấu thầu, ngày 22/02/2019, Công ty Đấu giá Hợp Danh Vạn Thành An và Ngân Hàng Eximbank - chi nhánh Hòa Bình đã tiến hành buổi đấu giá số tài sản trên. Kết quả số tài sản được bán đấu giá thông qua là 21,7 tỉ đồng.

Thấy số tài sản được bán thấp hơn với giá thực tế rất nhiều, có nguy cơ thất thoát tài sản nên bà Giang đã làm đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, báo chí.

Trao đổi với báo chí, bà Giang cho biết, bà Vy là người được ủy quyền đã có thiện chí chuộc lại tài sản nhưng không được các bên liên quan tạo điều kiện thuận lợi để tham gia đấu thầu mua lại số tài sản trên. “Hiện nay, theo tìm hiểu của tôi, tổng giá trị 33 tài sản trị giá khoảng 300 tỉ đồng. Để tránh gây thất thoát tài sản và những hậu quả không thể khắc phục rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn các hành vi mua bán, tặng cho, góp vốn, thế chấp liên quan đến 33 tài sản trên.

“Trước đó, theo tôi được biết bà Vy đã có ý xin chuộc lại bằng nhiều phương án, trong đó có cả việc mua hồ sơ đấu thầu. Nhưng không biết vì sao, chị Vy vẫn không được tham gia đấu thầu. Mặc cho trước đó, đã có thiện chí trả hơn số tiền 21,7 tỉ đồng rất nhiều. Tôi và gia đình mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ có hay không hành vi dìm giá, làm thất thoát ngân sách Nhà nước ”, bà Giang cho biết thêm.