ChatGPT hỗ trợ việc học hay là công cụ gian lận?

Một giáo sư tại Canada cho rằng ChatGPT có thể hoàn thành bài luận trong vài giây, hỗ trợ nhiều cho sinh viên trong việc học, theo CBA.

Kể từ khi ra mắt phiên bản beta vào tháng 11/2022, ChatGPT gây ấn tượng về khả năng bắt chước cách viết như soạn thảo sơ yếu lý lịch, làm thơ và hoàn thành bài tập về nhà chỉ trong vài giây. Năng lực của nó liên quan đến nhiều giáo viên Canada nhưng không phải ai cũng coi đây là một mối đe dọa.

Trong khi nhiều nhà giáo dục lo lắng về việc gia tăng gian lận ở sinh viên sau khi công cụ trí tuệ nhân tạo ra đời, giáo sư George Veletsianos tại ĐH Royal Roads (Canada) lại cho rằng chúng ta không nên vội vàng loại bỏ những tiềm năng của công nghệ mới.

"Những sinh viên sử dụng ChatGPT không có chủ ý gian lận", ông Veletsianos nói với On The Island.

ap-chatgpt-1675144001.jpg
Sinh viên sử dụng những công cụ như ChatGPT là điều không thể tránh khỏi ở môi trường đại học. Ảnh: AP.

Theo giáo sư Veletsianos, việc xem ChatGPT nói gì về một chủ đề nhất định có thể giúp ích cho những sinh viên đang theo học một ngôn ngữ khác không phải tiếng mẹ đẻ. Nó giúp sinh viên mở rộng vốn từ vựng và cải thiện ngữ pháp cũng như cấu trúc câu.

Ông cho biết ChatGPT cũng có thể giảng giải đề bài cho sinh viên, miễn là họ không cố gắng chuyển phần viết của nó thành tài liệu của mình.

"Nhiều người cho rằng việc phát triển ứng dụng này có thể khiến sinh viên gian lận, từ đó họ tập trung phát triển các công cụ phát hiện gian lận. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề là niềm tin của họ với sinh viên", ông nói.

Tuy nhiên, khả năng của ChatGPT thực sự khiến nhiều người quan ngại. Cơ quan giáo dục thành phố New York đã cấm ứng dụng này tại các trường công lập do lo ngại nó tác động không tốt đến việc học của học sinh.

Cơ quan Giáo dục bang Quebec (Canada) cũng đang đánh giá tác động của công nghệ lên việc học của học sinh và công việc của giáo viên, đặc biệt đối với các kỳ thi cấp bộ.

Ông Jeremy Klughaupt, giáo viên Tiếng Anh tại Collège de Maisonneuve (Canada), đã kinh ngạc với kết quả của một số câu hỏi tiểu luận được làm bởi ChatGPT.

Trong vòng chưa đầy một phút, AI đưa ra các câu trả lời tương đương với câu trả lời của một số sinh viên làm được. Ông Klughaupt cho biết nhiều đồng nghiệp của mình đang đau đầu không biết nên triển khai kế hoạch khóa học và đánh giá như thế nào.

"Là giáo viên, nhiều người trong chúng tôi cảm thấy bị giằng xé giữa 2 vai trò: Giáo dục và cảnh sát bắt gian lận", ông cho biết.

Tuy nhiên, ông Veletsianos lại cho rằng đây là cơ hội để các tổ chức giáo dục đưa ra các chính sách coi ChatGPT là một công cụ hữu ích chứ không phải kẻ thù của hệ thống giáo dục.

"Sẽ có ích nếu chúng ta biết được hạn chế của nó và tìm cách sử dụng nó có đạo đức và trách nhiệm", ông cho hay.

Ông hy vọng việc phát minh ra ChatGPT cũng sẽ thúc đẩy các nhà giáo dục có những ý tưởng vượt trội mới trong việc đánh giá mức độ hiểu của học sinh. Ông gợi ý giáo viên có thể lồng ghép nhiều hình thức đánh giá khác ngoài viết luận bao gồm làm các bài thuyết trình, bài tiểu luận phản ánh kinh nghiệm sống cá nhân và các dự án dựa vào cộng đồng.

Giáo sư Veletsianos cũng cho rằng ChatGPT có thể được tích hợp vào các công cụ giáo dục hiện có, giống như các tính năng từ điển có sẵn cho người dùng Microsoft Office.

Linh Thùy

Linh Thùy

Link nội dung: https://www.btoday.vn/zing-newstap-chi-tri-thuc-truc-tuyen-a5763.html