Tập đoàn tài chính Hoa Kỳ khẳng định ưu tiên cho khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam

Admin
(SHTT) - Ngày 9/11 vừa qua, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) Scott Nathan đã có chuyến thăm thứ 2 tới Việt Nam trong 2 tháng qua. Đây là chuyến công tác nhằm thúc đẩy quan hệ chiến lược với đối tác quan trong trong khu vực của DFC tại Việt Nam.

Ngày 9/11/2023, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) Scott Nathan đã đến Thành phố Hồ Chí Minh, chuyến thăm thứ hai của ông đến Việt Nam trong vòng 2 tháng qua, nhằm thể hiện mạnh mẽ tầm quan trọng của Việt Nam đối với DFC và Hoa Kỳ. Với 737 triệu USD đã công bố, Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất của DFC ở Đông Nam Á.

“Chuyến trở lại lần này của tôi chỉ hai tháng sau khi tham gia vào chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Biden thể hiện cam kết của DFC trong việc hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam”, Tổng Giám đốc DFC Scott Nathan phát biểu. “Trong năm vừa qua, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của chúng tôi ở Đông Nam Á, với việc DFC thực hiện cam kết trên các lĩnh vực ưu tiên của chúng tôi, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, y tế và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi đang tìm cách hợp tác nhiều hơn nữa tại đây vừa nhằm tăng cường Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước vừa giải phóng nguồn lực của dòng vốn tư nhân và tạo ra nhiều cơ hội và thịnh vượng hơn cho người dân Việt Nam”.

10c06f86c3-d7ce-4645-b49f-fccefb166ec8

Tổng Giám đốc Nathan cũng đã gặp gỡ với các khách hàng hiện tại và tiềm năng, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công và tư và những người được hưởng lợi từ các dự án của DFC. Đặc biệt, ông đã gặp phái đoàn gồm các công ty đang thăm Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam; gặp mặt các cổ đông đang đầu tư vào năng lượng tái tạo và thúc đẩy Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP); và thăm Đại học Fulbright Việt Nam. Đại học Fulbright Việt Nam hiện đang sử dụng khoản vay trị giá 37 triệu USD từ DFC để xây dựng khuôn viên chính của trường tại Thành phố Hồ Chí Minh giúp mở rộng cánh cửa đào tạo đại học tại Việt Nam.

Trong tháng 9/2023, Tổng Giám đốc Nathan đã tham gia chuyến thăm của Tổng thống Biden đến Hà Nội nhằm nâng cấp quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam. Lần này, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Nathan, cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, thể hiện cam kết lâu dài của DFC trong việc giúp xây dựng một nước Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng và có sức chống chịu mạnh mẽ trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Trong chuyến thăm trước của Tổng Giám đốc Nathan đến Việt Nam, ông đã công bố hai cam kết mới, góp phần tăng gần gấp 3 lần danh mục đầu tư của DFC tại Việt Nam – hơn 400 triệu USD trong các khoản tài chính mới nhằm giúp mở rộng khả năng tiếp cận tài chính cho hai ngân hàng lớn của Việt Nam là VPBank và TPBank. Các khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy các khoản cho vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ trên khắp cả nước, bao gồm cả các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, một bộ phận thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài chính.

Khánh An